Từ Amazon thay đổi bán lẻ, để Instagram làm cho tất cả mọi người một nhiếp ảnh gia, để Uber cho phép bất cứ ai có một chiếc xe là tư vấn vận chuyển riêng của họ (ví dụ như taxi), liên tục là sự phát triển kinh doanh nhanh chóng. Các thương hiệu không thích ứng như Kodak đã biến mất và thương hiệu đã xuất hiện ở vị trí của họ như Instagram và Uber đã phát triển về quy mô và giá trị vô cùng nhanh chóng
Nhưng thông qua tất cả, một khu vực đã quản lý để giữ cho hầu hết các phần tĩnh; các ngân hàng bán lẻ vẫn hầu như không thay đổi. Tuy nhiên, cảnh quan tài chính đã chín muồi với các công ty sáng tạo fintech cung cấp tất cả mọi thứ từ các khoản vay đã qua sử dụng (Ví dụ Câu lạc bộ Thịnh vượng và Mua sắm) sang ví điện thoại di động và thanh toán (ví dụ như Apple Pay). Với sự đổi mới rất lớn trong không gian, và sự thay đổi rất ít từ các ngân hàng, hiếm khi một ngày mà những người đó không nói về sự xáo trộn sắp xảy ra của họ - hoặc khi mọi người nói "thời điểm Uber" sắp tới cho các ngân hàng.
Và đó là sự thật. Các ngân hàng phải thay đổi. Không đủ để cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc di động. Mọi người ngày nay đều muốn những thương hiệu phù hợp với lối sống của họ. Nhưng trong nhiều trường hợp, câu trả lời từ các ngân hàng đối với thách thức về lối sống chỉ đơn giản là để khởi động dịch vụ giao dịch mới hoặc chương trình điểm tín dụng. Một vài ngân hàng chắc chắn đang cố gắng làm những điều khác biệt: Barclays ở Anh có một đội đổi mới nội bộ làm việc về các dịch vụ như dịch vụ thanh toán đáng chú ý P2P PingIt và Fidor ở Đức, thành lập một cộng đồng có uy tín, nơi các câu hỏi về tài chính thực sự được trả lời một cách đáng tin cậy và minh bạch nguồn.thiết kế profile chuyên nghiệp
Nhưng ngay cả với các ngân hàng này, hoạt động kinh doanh cốt lõi vẫn không thay đổi, và cũng là ngoại lệ và không phải là quy tắc. Vì vậy, giống như điện thoại cố định, các ngân hàng sẽ sớm biến mất? Tôi nghĩ là không.
Thật thú vị, nếu đó là công nghệ mới mà mọi người nhận thức là mối đe dọa đối với các ngân hàng truyền thống thì đó cũng là mô hình kinh doanh sáng tạo có nguồn gốc từ các công ty công nghệ cao như Uber cung cấp cho ngân hàng một đường dây cứu hộ. Tuy nhiên, chuyển đổi doanh nghiệp của họ sang những mô hình này sẽ đòi hỏi sự thay đổi suy nghĩ và chiến lược của họ.
Trong suốt quá trình làm việc của tôi, tôi đã làm việc với nhiều ngân hàng và một điều gần như phổ quát là mong muốn tăng sự thâm nhập sản phẩm với khách hàng để ngăn ngừa churn. Tư duy là càng có nhiều sản phẩm mà khách hàng có với ngân hàng thì càng khó để họ rời đi và do đó ít có khả năng họ sẽ rời khỏi. Kết quả là các ngân hàng tạo ra nhiều sản phẩm hơn với hy vọng rằng một trong những sẽ kháng cáo và họ có thể giúp bạn có được đăng ký cho sản phẩm thứ hai của bạn với họ ... hoặc hy vọng thứ ba của bạn.
Đó là tư duy tập trung vào sản phẩm và nó phải thay đổi.
Sức mạnh của nhiều sản phẩm không phải là quản lý churn; nó là nền tảng phục vụ. Lấy Amazon làm ví dụ: nó tạo ra các sản phẩm mới tập trung đầu tiên vào việc cung cấp một dịch vụ tốt hơn khi được sử dụng kết hợp. Ví dụ: nếu bạn có Kindle, việc mua sách nhanh hơn và đơn giản hơn nếu tôi đặt hàng và nếu bạn có Echo, bạn chỉ cần nói chuyện với nhà để nhận tin tức hoặc thông tin dựa trên web khác - và dĩ nhiên nó làm cho thứ tự từ Amazon cũng dễ dàng hơn. Trong cả hai trường hợp, dịch vụ bổ sung cho cốt lõi nhưng được phát triển để phù hợp với lối sống của một người tiêu dùng kết nối.
Đây là tư duy dịch vụ và nó giúp tạo ra các mô hình kinh doanh nền tảng như Amazon và Uber đang phát triển mạnh mẽ hiện nay. Nhưng các ngân hàng có ý nghĩa gì? Làm thế nào họ có thể bắt đầu xuống con đường này?
Bằng cách suy nghĩ khác biệt về quy mô, phạm vi rộng của sản phẩm và cách họ sử dụng dữ liệu tiêu dùng, các ngân hàng đã có các thành phần để biến đổi thành mô hình kinh doanh nền tảng. Dưới đây là ba gợi ý đơn giản (hoặc ít nhất là đơn giản để viết):
Làm cho cuộc sống dễ dàng hơn - Không chỉ xây dựng các sản phẩm có mức giá tốt hơn (hoặc các ưu đãi khác) khi bạn có nhiều hơn một. Xây dựng các sản phẩm hợp tác với nhau để làm cho cuộc sống tiện lợi hơn.
Làm cho đối thủ cạnh tranh của bạn đồng minh của bạn - Nhận thức rằng không ai sẽ sử dụng nền tảng của bạn độc quyền (giống như chúng tôi không chỉ mua sắm tại một cửa hàng), vậy hãy nghĩ đến cách bạn có thể mở nguồn nền tảng của mình để cho phép các công ty fintech xây dựng trên nền tảng bạn đã cung cấp, chứ không phải bên cạnh nó.thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tại bình dương
Làm giãn cơ dữ liệu của bạn - Xem dữ liệu như một công cụ để cá nhân hóa các trải nghiệm chứ không chỉ nhắm mục tiêu các thông điệp tiếp thị.
Nhưng bước đầu tiên trong tất cả nó là chuyển từ một tâm trí sản phẩm sang một tư duy dịch vụ nơi mà bạn đặt khách hàng đầu tiên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét