Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Để làm sạch thương hiệu Olympic, IOC phải khôi phục lòng tin

Đó là thời điểm khủng khiếp cho Thế vận hội, và nhiệt ở Rio. Các trò chơi đang phải đối mặt với một số thách thức lớn - nhưng đặc biệt một là rất nghiêm trọng mà nó đe dọa sự tồn tại của Thế vận hội.Công ty thiết kế tờ rơi

Các vụ xì căng đan doping đang tiếp diễn đã để lại cho thương hiệu Olympic một vết xước; đặc biệt là những câu chuyện mới nhất liên quan đến các vận động viên Nga, trong đó Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã bị hoả hoạn vì đã chuyển tiền cho các liên đoàn thể thao quốc tế khác. Nếu tổ chức không thực hiện được lời hứa của mình về một cuộc cạnh tranh công bằng thì khán giả, chính phủ và các tổ chức quốc tế khác sẽ mất lòng tin của họ vào Thế vận hội - và lần này nó có thể chứng minh được thiết bị đầu cuối.

Chúng tôi sống trong một thế giới mang nhãn hiệu, nơi mọi thứ từ thực phẩm và đồ uống đến ô tô và quần áo mang tên và biểu trưng rõ ràng. Không phải mọi người đều hài lòng với thương hiệu, tuy nhiên đối với nhiều người trong chúng ta, nó sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Các nhãn hiệu tạo ra sự quen thuộc, cho phép chúng tôi tiêu thụ một cách tự tin và chắc chắn.

Điều này không xảy ra do tai nạn mặc dù. Thương hiệu được tích cực quản lý và định vị theo cách giúp chúng ta hiểu mình là ai và họ làm gì. Định vị này lần lượt liên quan đến "đề xuất thương hiệu" (về cơ bản là một lời hứa). Lời hứa này nhấn mạnh đến lợi ích cho người tiêu dùng tham gia vào thương hiệu, và - khi hoàn thành - sẽ tạo ra sự tin cậy của thương hiệu.dịch vụ thiết kế logo

Một lời hứa lớn

Sự biểu hiện rõ ràng nhất của thương hiệu Olympic là năm vòng: đó là một biểu tượng dễ nhận biết ngay lập tức, và IOC là mạnh mẽ bảo vệ nó. Các nhà tài trợ như Coca Cola, McDonalds và Samsung phải trả hàng triệu đô la để có quyền liên kết với Olympics, và sử dụng tên và logo trong các hoạt động tiếp thị của họ.

Đối với đề xuất thương hiệu của Thế vận hội: đó là sự kiện thể thao lớn nhất trên thế giới, được tranh tài bởi các vận động viên giỏi nhất, đỉnh cao thể thao và là một đại diện của tất cả mọi thứ được cho là tốt về nó. Hiến chương Olympic tuyên bố rằng các trò chơi này cam kết chứng tỏ "tôn trọng các nguyên tắc đạo đức cơ bản phổ quát".

Điều lệ cũng nhấn mạnh rằng IOC và các trò chơi mang lại "cá nhân và các thực thể được truyền cảm hứng bởi các giá trị của Olympism", và "thuộc Phong trào Olympic đòi hỏi phải tuân thủ Hiến chương Olympic". Đây là những lời hứa tràn trề cho bất kỳ thương hiệu nào để hoàn thành, và rõ ràng có một số vận động viên và một số quốc gia đã không mua vào họ.

Không có gì suss. Kay Nietfeld / EPA
Kết quả là, IOC thấy mình cố gắng để làm tốt trên đề xuất thương hiệu của mình. Với mỗi lần thử nghiệm thuốc không thành công, thương hiệu Olympic chìm sâu vào bùn. Hơn nữa, có hay không chúng tôi tin vào một thương hiệu phụ thuộc vào sự lặp đi lặp lại theo thời gian. Vụ tai tiếng hiện tại liên quan đến các vận động viên Nga chỉ là đỉnh của một tảng băng trôi rất lớn, kéo dài qua chiến thắng mất uy tín của Ben Johnson năm 1988 và hơn thế nữa.thiết kế profile tại bình dương

Vì vậy, những kinh nghiệm trong quá khứ làm tăng thêm nhận thức rằng thương hiệu Olympic và các bộ phận cấu thành của nó (vận động viên, liên đoàn, các quốc gia vv) không đáng tin cậy. Nghiên cứu về thương hiệu chỉ ra rằng sự tin tưởng mất nhiều thời gian để xây dựng, dễ hư hỏng, và có thể rất tốn kém và tốn thời gian để sửa chữa.

IOC và các nhà thử nghiệm thuốc của họ sẽ không nghi ngờ gì khi phải cảnh giác cao ở Brazil, và người ta hy vọng điều này sẽ tiếp tục xảy ra trong các trò chơi trong tương lai. Nhưng một trò chơi "sạch sẽ" ở Rio sẽ không đủ để xây dựng lại lòng tin của thương hiệu. Nếu IOC muốn khẳng định lại tính tin cậy của nó, thì nó cần chứng tỏ sự tự tin hơn là nó đã làm trong cách xử lý gần đây của vụ bê bối thuốc Nga.

Rủi ro kinh doanh
Dù xảy ra trong Rio 2016, sự đổ vỡ trong lòng tin thương hiệu sẽ tiếp tục có ảnh hưởng ăn mòn đối với sự tín nhiệm của IOC - đặc biệt là với các nhà tài trợ. Đầu năm nay, chúng tôi đã thấy Adidas rút khỏi một trong những tài trợ thể thao của mình giữa những lo ngại về tác động doping có thể có đối với công ty. Việc rút khỏi nhà tài trợ là điều cuối cùng mà Thế vận hội cần, vì mô hình hoạt động của nó phụ thuộc rất nhiều vào thu nhập thương mại.

Các báo cáo gần đây cho thấy niềm tin của người hâm mộ thể thao nói chung cũng đã bắt đầu xấu đi, điều này cũng không tốt cho kinh doanh. Việc giảm sự quan tâm của fan hâm mộ đối với Thế vận hội có thể dẫn đến sự sụt giảm trong doanh thu bán vé và do đó thu nhập. Cũng giống như vậy, nếu người tiêu dùng ít quan tâm đến trò chơi hơn, doanh thu quảng cáo truyền hình và quảng cáo có thể sẽ phải chịu đựng, vì mọi người sẽ không tham gia sự kiện này.

Tất cả điều này cho thấy rằng có một trường hợp kinh doanh để nhận được trên đầu trang của doping. Vào thời điểm các thành phố tiềm năng đang đặt câu hỏi về giá trị kinh tế và thương mại của việc đấu thầu để tổ chức Thế vận hội, điều cuối cùng mà IOC cần là vấn đề niềm tin với thương hiệu bò tiền mặt của mình để gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài chính.thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Thử nghiệm hiệu quả là một việc, và Rio 2016 sạch sẽ là một vấn đề khác - nhưng thực hiện chiến lược khôi phục lòng tin thương hiệu vẫn quan trọng hơn. Ngay cả khi IOC có biện pháp khắc phục hiệu quả, Thế vận hội phải đối mặt với một cuộc chiến dài, khó khăn để đưa ra lời đề nghị thương hiệu của họ đã luôn luôn hứa với chúng tôi. Không thể làm được như vậy có thể đưa Thế vận hội Olympic - và thương hiệu cao cấp của nó - đến với lịch sử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét