Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Đây là những gì xảy ra khi bạn 'thích' một thương hiệu trên Facebook

Các doanh nghiệp dường như ám ảnh những ngày này với việc bạn "thích" họ trên Facebook.

Thật khó để duyệt internet mà không bị tràn ngập những yêu cầu như trang Facebook của công ty hoặc với các cuộc thi và cung cấp phụ thuộc vào việc làm như vậy.thiết kế brochure

Theo quan điểm của công ty, giống như trên Facebook có cơ hội giữ được "đầu", một khái niệm tiếp thị có nghĩa là người tiêu dùng nghĩ đến một thương hiệu cụ thể trước tiên đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó bằng cách đưa thông điệp quảng cáo của mình lên Facebook tin tức. Việc thích cũng có thể được sử dụng làm thước đo để xác định hiệu suất của các chiến dịch truyền thông xã hội và các hoạt động quảng cáo khác. Càng nhiều công ty đều thích, quảng cáo càng thành công càng tốt.

Nhưng nó có đúng không? Để tìm hiểu, chúng tôi khảo sát hàng trăm người dùng Facebook để khai thác ý nghĩa và giá trị của Facebook như thế nào. Chúng tôi muốn hiểu những động lực đằng sau những thương hiệu nhất định và khám phá những ảnh hưởng đó ảnh hưởng đến tương tác giữa người dùng và doanh nghiệp như thế nào. Chúng tôi cũng đã tìm hiểu cách thức thay đổi tùy thuộc vào loại thương hiệu (nghĩa là các nhà sản xuất sản phẩm so với nhà cung cấp dịch vụ).

Các phát hiện từ hai nghiên cứu chúng tôi thực hiện đã cho thấy rằng những gì thích nói về người tiêu dùng và những gì họ nghĩ về thương hiệu họ thích là khác nhau đáng ngạc nhiên.


Nút 'thích' của Facebook có tạo lòng trung thành thương hiệu không? Fabrizio Bensch / Reuters
Sự trung thành của sự thíchsáng tác slogan chuyên nghiệp

Đối với nghiên cứu đầu tiên, chúng tôi đã hỏi 150 người dùng Facebook để cho chúng tôi biết về một thương hiệu mà họ hiện đang thích trên Facebook. Sau đó chúng tôi yêu cầu họ mô tả về động lực của họ sau khi nhấp vào nút tương tự trong lần đầu tiên, sự tương tác của họ với thương hiệu kể từ khi thích và bất kỳ thay đổi nào đã xảy ra trong mối quan hệ của họ với thương hiệu kể từ đó.

Từ kết quả của chúng tôi, có vẻ như lý do chính khiến người tiêu dùng chọn ưa thích một thương hiệu trên Facebook là ý thức về lòng trung thành hoặc nghĩa vụ hiện tại để hỗ trợ thương hiệu. Phần lớn người trả lời cho biết họ thích một thương hiệu đơn giản chỉ vì họ cảm thấy rằng đó là những gì mà một fan trung thành nên làm. Tỷ lệ tiếp theo lớn nhất tiếp theo dường như tập trung nhiều hơn vào việc nhận được một cái gì đó để đổi lấy những điều họ muốn, chẳng hạn như thông tin, sự công nhận xã hội hoặc tham gia vào các cuộc thi.

Thật thú vị, chỉ một tỷ lệ phần trăm khá nhỏ người trả lời báo cáo rằng họ "thích" thương hiệu trên Facebook bởi vì họ chỉ đơn giản thích (có thái độ tích cực đối với thương hiệu). Điều này khác với lòng trung thành theo những cách tinh tế.

Ví dụ: tôi có thể có thái độ tích cực đối với thương hiệu Rolls Royce sau khi nhìn thấy sản phẩm của mình trong quảng cáo, vị trí sản phẩm, v.v. nhưng tôi chưa bao giờ sở hữu một trong những chiếc xe của mình; do đó, tôi không cảm thấy lòng trung thành hoặc nghĩa vụ đối với thương hiệu. Phát hiện này cho thấy một số người dùng có thể đã không mua sản phẩm từ thương hiệu vẫn có thể thích thương hiệu trên Facebook vì nhiều lý do.

Đối với mức độ tương tác từ lần đầu tiên thích một thương hiệu, hơn một nửa số người dùng nói rằng mặc dù họ có thể đã đọc các bài viết của thương hiệu hoặc xem hình ảnh đó trên Facebook newsfeed nhưng họ vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về thương hiệu. Chỉ một phần năm cho biết họ đăng lại hoặc chia sẻ nội dung từ thương hiệu, trong khi chỉ có 17 phần trăm báo cáo thực sự bình luận về bài đăng thương hiệu.

Cuối cùng, có một tập hợp thú vị và mâu thuẫn trong các trường hợp mà người trả lời cho biết không có sự thay đổi trong mối quan hệ thương hiệu nhưng đồng thời thực sự đã đưa ra các hậu quả tích cực liên quan đến thương hiệu.

Ví dụ, một người trả lời ban đầu lưu ý rằng mối quan hệ của anh với Ford đã không thay đổi sau khi thích trang Ford, nhưng sau đó lưu ý rằng anh đã xem nhiều hình ảnh của xe tải Ford mới được công ty đăng trên Facebook. Điều này có thể hiểu là sự thay đổi trong mối quan hệ của họ, bởi vì họ đang tương tác nhiều hơn với thương hiệu.

Điều này cho thấy tạo ra Facebook thích thực sự có thể có kết quả tích cực cho một công ty, bao gồm cả việc có nhiều sự tương tác với người hâm mộ của nó. Thiết kế sales kit bán hàng

Tất cả những người thích được tạo ra bằng nhau?

Trong khi nghiên cứu đầu tiên cung cấp các kết quả thú vị, chúng tôi muốn biết liệu có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về cách mà người dùng Facebook báo cáo tương tác với các thương hiệu sản phẩm so với dịch vụ.

Mặc dù các loại hình doanh nghiệp khác nhau đều có thể đạt được cùng một kết quả nhưng có bằng chứng cho thấy có sự khác biệt giữa cách thương hiệu sản phẩm và dịch vụ tương tác với khách hàng tiềm năng và những chiến lược đó đòi hỏi những chiến lược tương tác khác biệt.

Giống như tất cả các thương hiệu đều không giống nhau, tất cả những người khác đều không bình đẳng. Có vẻ như tự nhiên hơn giống như một nhãn hiệu tạo ra sản phẩm thực tế như nhà sản xuất xe hơi hay thương hiệu quần áo ưa thích hơn là dịch vụ như thợ sửa ống nước, nhà cung cấp cáp hoặc thú cưng. Đó là vì, do tính chất phi vật thể của chúng, dịch vụ có thể được nhiều khó khăn hơn cho người tiêu dùng để đánh giá. Kết quả là, các công ty dịch vụ cần phải bắt đầu các tương tác xã hội với khách hàng của mình để truyền đạt giá trị và đặt ra những kỳ vọng thích hợp.

Vì vậy trong nghiên cứu thứ hai của chúng tôi, chúng tôi khảo sát 300 người sử dụng Facebook để khám phá những khác biệt này và khám phá ra một số điểm tương đồng thú vị và khác biệt trong cách họ tương tác với các thương hiệu bán sản phẩm và những dịch vụ cung cấp.

Ví dụ: chúng tôi thấy rằng "người hâm mộ" của thương hiệu sản phẩm có nhiều khả năng báo cáo về tương tác thụ động với công ty như đọc hoặc thích các bài đăng so với các nhãn hiệu dịch vụ. Họ cũng báo cáo một ý định lớn hơn để mua hàng trong tương lai.

Tuy nhiên, chúng tôi không tìm thấy sự khác biệt giữa các nhóm, trong ý định tham gia vào các tương tác Facebook tích cực hơn như chia sẻ hoặc nhận xét về các bài đăng.

Phân tích kết quả

Vậy điều này có ý nghĩa gì?

Thứ nhất, nó cho chúng ta biết rằng chỉ cần thêm Facebook thích không nhất thiết cho chúng ta biết làm thế nào để một khách hàng gắn bó với thương hiệu của công ty. Nhiều người trong số những người trả lời của chúng tôi thích thương hiệu của họ vì những lý do khác ngoài việc muốn tham gia vào một mối quan hệ tương tác. Nói cách khác, số lượng những người thích không bằng chất lượng của các mối quan hệ.

Ngoài ra, thương hiệu và các nhà quản lý truyền thông xã hội không nên tự động cho rằng người theo dõi Facebook mới là mới đối với công ty. Rất nhiều người trả lời của chúng tôi cảm thấy đó là nghĩa vụ của họ đối với một thương hiệu ưa thích hoặc đã mua thương hiệu đó trên Facebook.

Mặc dù tham gia thụ động với những người theo dõi có lẽ không phải là điều được chú ý nhiều nhất khi các chuyên gia thảo luận về những lợi ích của sự tham gia của Facebook nhưng vẫn mang lại nhiều lợi ích như trở nên "đầu óc". những người theo dõi là những người duy nhất nhận được tin nhắn.Tờ gấp đẹp

Cuối cùng, nghiên cứu của chúng tôi cung cấp những bài học khác nhau cho thương hiệu dịch vụ và sản phẩm. Đối với các cựu, cảm giác gắn kết thương hiệu là một kết quả mạnh mẽ của Facebook tương tác. Các công ty này có lẽ nên tập trung nhiều hơn vào việc cá nhân hoá các thông điệp trên Facebook của họ nhằm kích thích và nâng cao ý thức gắn kết này.

Đối với các nhãn hiệu dựa trên sản phẩm, mặc dù tính gắn kết của thương hiệu thấp hơn, ý định mua hàng và thái độ thương hiệu - những mối quan hệ tích cực hay tiêu cực với nhãn hiệu - cao hơn. Để thúc đẩy hoạt động này, các công ty này có lẽ nên bao gồm nhiều lời kêu gọi hành động hơn nữa trên Facebook và giới thiệu các sản phẩm mới nhất và tuyệt vời nhất của họ.

Vì vậy, lần sau bạn "thích" một thương hiệu trên Facebook, hãy suy nghĩ về những gì bạn đang nói với công ty. Và cho dù đó là thông điệp bạn muốn gửi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét